วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

ประวัติของสตาร์บัคส์โดยสังเขป

ประวัติของสตาร์บัคส์โดยสังเขป
        สตาร์บัคส์ได้รับการยอมรับเสมอมาในฐานะผู้นำทางด้านธุรกิจกาแฟ ถ้าย้อนไปในปี 1971 ลูกค้าต้องเดินทางไกลไปถึงตลาดไพค์ เพลส (Pike Place Market) ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นร้านสตาร์บัคส์ คอฟฟี่ร้านแรก    ร้านกาแฟสตาร์บัคส์แห่งแรกได้ถือกำเนิดขึ้น โดยตั้งชื่อร้านจากตัวละครในเรื่อง Moby Dick นวนิยายคลาสสิกสมัยศตวรรษที่ 19 ของอเมริกา ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับปลาวาฬ นวนิยายดังกล่าวประพันธ์โดย Herman Melvilles สตาร์บัคส์เชื่อว่า การนำชื่อสิ่งที่อยู่ไกลโพ้นทะเลมาตั้งเป็นชื่อร้านนั้นมีความเหมาะสม เพราะเปรียบเสมือนการเสาะแสวงหาเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดในโลกมาให้ผู้คนในเมืองซีแอตเติลได้ลิ้มลอง
มร. โฮวาร์ด ชูลท์ส ร่วมงานกับสตาร์บัคส์ในปี พ.ศ. 2525 หรือค.ศ. 1982 ในระหว่างที่เขาเดินทางไปเจรจาธุรกิจที่ประเทศอิตาลี เขารู้สึกประทับใจกับร้านเอสเพรสโซ่ที่มีชื่อเสียงในเมืองมิลานที่เขาแวะไปเยี่ยมชม ทั้งในรูปแบบและความเป็นที่นิยมของร้าน ร้านดังกล่าวเป็นแรงบันดาลใจให้เขาอยากที่จะสร้างร้านแบบนี้ในเมืองซีแอตเติล และก็เป็นไปอย่างที่เขาคาดการณ์ไว้ หลังจากความพยายามในการทดลองสูตรทั้งกาแฟ ลาเต้ และ เอสเพรสโซ่ เพียงไม่นานเมืองซีแอตเติลก็กลายเป็นเมืองแห่งกาแฟไปอย่างรวดเร็ว
ปรากฎการณ์ความนิยมสตาร์บัคส์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน สตาร์บัคส์มีร้านกาแฟกว่า 6,000 แห่งใน 30 ประเทศทั่วโลก นอกจากกาแฟเอสเพรสโซ่รสชาติเยี่ยมแล้ว ลูกค้ายังสามารถเพลิดเพลินกับชาทาโซ่ และแฟรบปูชิโน่เครื่องดื่มปั่นสูตรพิเศษจากสตาร์บัคส์ได้อีกด้วย
สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ประเทศไทย
ร้านสตาร์บัคส์ คอฟฟี่ได้เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อเดือนกรกฎาคม 2541 ณ. ห้างเซ็นทรัล ชิดลม โดยบริษัท คอฟฟี่ พาร์ทเนอร์ส จำกัด อันเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ จำกัด และ บริษัทเซ็นทรัลพัฒนาเป็นผู้ริเริ่มแนะนำสตาร์บัคส์ให้แก่ลูกค้าชาวไทยในเดือนกรกฎาคม 2543 บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ จำกัด ได้เข้ามาถือสิทธิ์กิจการทั้งหมดของบริษัทคอฟฟี่ พาร์ทเนอร์ส จำกัด อันเป็นผลทำให้สตาร์บัคส์ในประเทศไทยดำเนินงานโดยบริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ประเทศไทย จำกัด นับจากนั้นเป็นต้นมา  ในเดือนมกราคม 2545 บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ จำกัด เมืองซีแอตเติล มลรัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาได้มอบหมายให้ Mr.Andrew Nathan มาดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการของ บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ประเทศไทย  และในปี 2549 Mr. Felix D. Michael ได้เข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการต่อจาก Mr. Andrew
ผลิตภัณฑ์ของสตาร์บัคส์ประกอบด้วยประเภทกาแฟผสมและไม่ผสมมากกว่า 30 ชนิด ประเภทเครื่องดื่มปรุงสด กาแฟ ชา ทั้งร้อนและเย็น ประเภทผลิตภัณฑ์เครื่องต้มกาแฟ Starbucks Barista ถ้วยกาแฟ ช็อกโกแลต และอื่นๆ ประเภทขนมอบ แซนด์วิช และสลัด ประเภทสื่อบันเทิง (รายละเอียด อ่านล้อมกรอบ Starbucks Entertainment) ประเภทสินค้าระดับตลาดโลก ได้แก่ เครื่องดื่ม "Starbucks Frappuccino" ในขวดแก้ว "Discoveries Coffee Drink" เฉพาะในญี่ปุ่นและไต้หวัน และอื่นๆ อีกมากมาย ประเภทบัตรสตาร์บัคส์ สามารถเติมเงินได้ ซึ่งในประเทศไทยก็มีบริการนี้แล้ว 
สัญลักษณ์สตาร์บัคส์
ที่เป็นรูปนางไม้ที่สิงสถิตอยู่ตามริมแม่น้ำ หรือบางคนก็เข้าใจว่าเป็นนางเงือกที่มีสองหาง อีกทั้งชื่อ Starbucks นั้นไม่เกี่ยวข้องกับกาแฟแต่อย่างใด เป็นเพียงชื่อที่มาจากตัวละครใน นวนิยายเรื่อง Moby-Dick หรือ The Whale ของ Herman Melville ซึ่งเป็นนวนิยายเรื่องโปรดของหนึ่งในผู้ก่อตั้งดั้งเดิม  

ปัจจุบันสตาร์บัคส์
เป็นร้านจำหน่ายกาแฟอันดับที่ 1 ของสหรัฐฯ มี 10,000สาขาทั้งในสหรัฐฯและในอีก 36ประเทศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนปัจจุบันคือ ฮาเวิร์ด ชูลทส์ (Howard Schultz)

กลยุทธ์4P’s ของแบรนด์                                   
Product  เหตุผล 3 ข้อแรกที่ลูกค้าเข้าร้าน
 -รสชาติกาแฟ
 -พนักงาน
 -บรรยากาศ Third Place Wi-Fi Internet 
Price
ตัวอย่างเมนูถูกสุด : Coffee of the day (Now Brewing) 60 บาท
ตัวอย่างเมนูแพงสุด : Chocolate Cream Chip Frappe-180 บาท
ราคาอินเทอร์เน็ต : Wi-Fi ชั่วโมงละ 150 บาท
Place
จำนวนสาขาที่มีปัจจุบัน : 115 สาขา
แผนการขยายสาขาในปี 2008 : เดือนละ 2 สาขา
เฟอร์นิเจอร์ : เกือบทั้งหมดจากต่างประเทศ ตั้งแต่โต๊ะ เก้าอี้ จนถึงกระดาษทิชชู
People
การเทรนพนักงาน : 3 สัปดาห์-ทดลองงานที่สาขา
ผลตอบแทนพนักงาน (รายชั่วโมง) : 43 บาท
การสร้างรอยัลตี้ให้พนักงาน : ทดสอบเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟ เป็น Coffee Master-Brand Ambassador

SWOT Analysis Starbucks
จุดเด่น
 1.คุณภาพของกาแฟที่นำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์
2.มาตรฐานในการบริการที่ดีในการบริการแก่ลูกค้า
3.การให้ความสำคัญกับพนักงาน
 
4.การให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม
   
5.เป็นร้านกาแฟที่ติดอันดับ 84 ของโลก   
6. เป็นร้านกาแฟที่มีแฟรนไชน์        
7. เป็นร้านกาแฟที่ให้ความสำคัญและใส่ใจกับลูกค้า

จุดอ่อน

1. การจัดการทางด้านการบริหารยังไม่ดีเท่าที่ควร เพราะยังมีการหาบุคคลภายนอกเข้ามาช่วยใน การบริหาร
2. Starbuck นั้นมีชื่อเสียงในเรื่องการพัฒนาและคิดค้นสินค้าใหม่
แต่อย่างไรก็แล้วแต่สินค้าของทาง starbuck นั้นก็ยังมีโอกาสที่ด้อยคุณภาพไปตามกาลเวลา
3. บริษัทนี้นั้นมีความแข็งแรงทางด้านการตลาดในประเทศอเมริกา โดยที่ 3 ใน 4 ของร้านทั้งหมดนั้นอยู่ภายในประเทศ และบ่อย
ครั้งที่มีการทกเที่ยงกันว่าพวกเค้าควรที่จะเปิดตลาดใหม่ในประเทศอื่นบ้างเพื่อลดอัตราการเสี่ยงทางเศษฐกิจ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น