วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

การประมูลออนไลน์ (Online Auction)

การประมูลออนไลน์ (Online Auction)


ความหมาย การประมูลออนไลน์ (Online Auction)
               
e-Auction หมายถึง กระบวนการประมูลซื้อขายสินค้าหรือผลิตภัณฑ์โดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้เพื่อจัดการระบบการประมูลอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มขีดความสามารถในการจัดหาและจัดจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ การจัดหาพัสดุซึ่งเกิดจากการรวมความต้องการจัดซื้อพัสดุในปริมาณมาก (Demand Aggregation) ทำให้คำสั่งซื้อมีมูลค่าสูงจนสามารถจัดการประมูลได้ ราคาของสินค้า       ที่ทำการประมูลประเภทนี้จะเกิดจากการเสนอราคาแข่งขันของผู้ขายในแต่ละครั้งด้วยการประมูลผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ในการทำการประมูลแบบ e-Auction นี้ ตลาดกลางฯ จะต้องเป็นผู้จัดการประมูลที่มีความรู้และประสบการณ์ทางด้านนี้มาทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมการประมูลและให้คำแนะนำในการจัดซื้อ
การประมูลออนไลน์จึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือของการจัดซื้อจัดจ้างทาง เป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาประยุกต์ใช้ในการเจรจาต่อรอง เพื่อคัดเลือกผู้ขายและสินค้าที่มีคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับผู้ซื้อ การประมูลออนไลน์สามารถดำเนินได้โดยไม่มีข้อจำกัดด้านสถานที่และเวลา ขั้นตอนการทำการประมูลออนไลน์ เริ่มจากการกำหนดคุณสมบัติสินค้า, คัดเลือกผู้ขาย, ส่ง RFI (Request for Information) / RFP (Request for Proposal) / RFQ (Request for Quotation), เลือกรูปแบบการประมูลที่เหมาะสม, จัดการประมูล, เลือกผู้ขายที่เหมาะสม, ทำธุรกรรมการซื้อขาย ข้อแตกต่างระหว่างการประมูลแบบเดิม กับ Online Auction
คุณสมบัติที่สำคัญของวัสดุครุภัณฑ์ที่จะนำมาพิจารณาในการทำ e-Auction คือ    เป็นวัสดุหรือครุภัณฑ์ที่มีลักษณะเดียวกัน เช่น คอมพิวเตอร์ กระดาษ วัสดุสำนักงาน การเช่ารถยนต์       การเช่าเครื่องถ่ายเอกสาร        ฯลฯ
ประเภทของการประมูลออนไลน์
  • English Auctions เริ่มจากราคาต่ำ แล้วประมูลราคาสูงขึ้นทีหลัง
  • Dutch Auctions ราคาเริ่มต้นสูง และ ลดลงด้วยค่าที่กำหนดแน่นอน จนกระทั่งมีผู้ซื้อสั่งซื้อด้วยราคาล่าสุด (ผู้เสนอซื้อคนแรก เป็นผู้ชนะการประมูล)
  • Private Auctions ในระหว่างการประมูล จะไม่มีการไม่เปิดเผยข้อมูลผู้ประมูลและราคาการประมูล
  • Reserve Auctions ผู้ขายกำหนดราคาต่ำสุดที่ตั้งใจจะขายได้ (แต่ราคานี้ไม่เปิดเผยให้ผู้ซื้อทราบ) ถ้าประมูลแล้วไม่ได้ราคาในช่วงดังกล่าว ผู้ขายจะไม่ขายก็ได้
  • Vickery Auctions มีสินค้าชิ้นเดียวที่จะขาย ผู้ประมูลทุกคนเสนอราคาโดยไม่ทราบกันและกัน ผู้ให้ราคาสูงสุดชนะ
  • Yankee Auctions ผู้ขาย เสนอขายสินค้าคล้าย ๆ กัน หลายชิ้นโดยอาจจะกำหนด หรือไม่กำหนดราคาต่ำสุด ผู้ประมูลจะประมูลด้วยราคาเท่าไรก็ได้ในช่วงเวลาที่กำหนด
ประโยชน์ที่จะได้รับจากการเปิดตลาดประมูลสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ต
1. ได้พบกับผู้ค้าจำนวนมาก
2. มีโอกาสซื้อสินค้าได้ในราคาที่ประหยัด
3. มีโอกาสขายสิค้าได้ในราคาที่พอใจ และปริมาณมาก
4. ผู้ค้าที่มีศักยภาพทั้งรายเล็กรายใหญ่สามารถเข้ามาแข่งขันกันได้อย่างเสรี
5. ค่าใช้จ่ายในการเปิดตลาดต่ำ
6. มีความสะดวกในการเปิดตลาด สามารถทำได้เร็วและเปิดได้บ่อยครั้ง
7. สามารถเผยแพร่ภาพพจน์ของบริษัท และสินค้าได้ในวงกว้าง
ขั้นตอนการเตรียมการประมูล 6 ขั้นตอน
1. ศึกษาความเป็นไปได้ของสินค้าที่จะจัดประมูล
2. การเตรียมการประมูล
3. การคัดเลือกผู้เข้าร่วมประมูล
4. การเชิญผู้เข้าร่วมประมูลอย่างเป็นทางการ
5. การจัดประมูลจริง
6. การประกาศผู้ชนะการประมูล









ความแตกต่างของแบบดั้งเดิมและออนไลน์

การประมูลแบบดั้งเดิม
การประมูลแบบออนไลน์
- เสนอราคาได้เพียงครั้งเดียว (Static Pricing)
- เสนอราคาได้ไม่จำกัดครั้ง (Dynamic Pricinig)
- โปร่งใสน้อยกว่า
- โปร่งใสทุกขั้นตอน
- ใช้เวลายาวนานกว่า
- ใช้เวลาดำเนินการสั้น
- ต้องเดินทางมาติดต่อกัน
- ออนไลน์ได้จากทั่วโลก
- มีรูปแบบเดียว
- ประมูลได้หลายรูปแบบ
- จำกัดอยู่แค่ผู้ขายรายเดิม
- เพิ่มโอกาสได้พบผู้ขายรายใหม่ ๆ

แหล่งที่มา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น